Tiếng anh người lớn và tiếng anh trẻ em khác nhau như thế nào?

Cách dạy tiếng Anh cho người lớn và trẻ em đòi hỏi sự khác biệt về phương pháp, bài giảng vì sự khác nhau giữa hai lứa tuổi, hai thế hệ, hai cách học. Dù người lớn bắt đầu học tiếng Anh cơ bản cũng không hề giống với việc dạy tiếng Anh cho trẻ em. Nếu hiểu được điều này, biết cách nắm bắt các đặc điểm, cách học riêng cho từng lứa tuổi, bạn sẽ có được những bài giảng phù hợp, chương trình học hợp lý.

  1. Khả năng tiếp thu giữa người lớn và trẻ em 

Theo các chuyên gia ngôn ngữ, giai đoạn trước tuổi vị thành viên (nhất là thời kì phát cảm ngôn ngữ từ 3-4 tuổi) là giai đoạn trẻ có thể tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả. Ở giai đoạn này, trẻ có thể phát âm và học từ vựng dễ dàng hơn, nếu trẻ được tiếp cận và phát triển trong một môi trường giảng dạy tiếng Anh tốt. 

Mặt khác, đối với những người trưởng thành, tùy vào mỗi người sẽ có những mức độ và khó khăn khác nhau. Ở độ tuổi dậy thì, khả năng tiếp thu ngôn ngữ thứ hai sẽ giảm một ít và càng lớn thì nó càng giảm đi nhiều. Còn khi trường thành, chúng ta sẽ ý thức được việc học ngôn ngữ nếu chúng ta muốn thành thạo ngôn ngữ đó. Nếu bạn dạy ngoại ngữ cho những người trưởng thành mới bắt đầu học và không có kinh nghiệm hay sự tiếp xúc với tiếng Anh trước đó thì sẽ là một thử thách lớn đối với họ.

  1. Động lực của người lớn và trẻ em đều khác nhau

Hầu hết các bậc cha mẹ đều mong muốn con mình học tốt tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ để làm nền tảng cho sự phát triển sau này của bé, nhưng lại không nghĩ rằng bé có thích hay không. Chính vì vậy, nếu bạn muốn trẻ học tiếng Anh thật hiệu quả, bạn phải tạo cho trẻ sự hứng thú, yêu thích và tò mò với môn học này. Sự chú ý của bé được thúc đẩy bởi sự hiếu kì và trí tưởng tượng, trẻ không tự tạo động lực để học tiếng Anh. Do đó, người dạy tiếng Anh cho trẻ phải làm sao cho trẻ chú ý và chủ động trong môn học, phải xây dựng một môi trường học tập thoải mái, vui vẻ, tự nhiên, chứ không nên ép buộc trẻ nếu trẻ không thích. Dạy tiếng Anh cho trẻ không khó những cũng không phải dễ, nếu bạn có những phương pháp dạy đúng cách và phù hợp, chắc chắn khả năng ngôn ngữ của bé sẽ phát triển hơn rất nhiều. 

Còn đối với người lớn, họ đều xác định được lý do để học tiếng Anh là gì. Mỗi người sẽ có những mục đích khác nhau, có người học để đi du học, học để xin được việc hay chỉ đơn giản là rèn luyện kỹ năng để phục vụ tốt công việc chuyên môn của mình. Chính vì vậy mà cách tiếp cận và dạy học cho từng đối tượng cũng sẽ khác nhau rất nhiều.

Gợi ý cách dạy Tiếng Anh cho từng lứa tuổi

Đối với người lớn

 

  • Ngôn ngữ và trí thông mình là 2 yếu tố không được đánh đồng với nhau: giáo viên cần kiên nhẫn và tôn trọng khi học viên gặp khó khăn, chú ý giữ giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể, thái độ một cách hợp lý. Mỗi người sẽ có một thế mạnh khác nhau, luôn khiêm tốn và tôn trọng học viên của mình là điều bạn nên ghi nhớ.
  • Nội dung học tập trung vào yếu tố thực hành, thông dụng.
  • Sử dụng, thiết kế các nội dung, chương trình và giáo trình phù hợp với mục tiêu và lứa tuổi của học viên như tiếng anh công sở, khi đi xin việc, phỏng vấn….
  • Người lớn dễ nản lòng trước khó khăn, bạn hãy xây dựng cho họ sự tự tin, đưa ra lộ trình học rõ ràng, học viên sẽ cảm thấy ổn hơn và sẵn sàng bắt đầu học hơn.

Đối với thanh thiếu niên

  • Kết hợp những yếu tố như sở thích, những điều mà học viên đang quan tâm vào việc giảng dạy. Ví dụ: đề cập các vấn đề liên quan đến bóng đá, âm nhạc, bộ phim… và lồng ghép các kiến thức tiếng Anh vào trong đó.
  • Tạo ra một lớp học thoải mái.
  • Hiểu rõ người học, tạo cảm giác thân thiết và đồng cảm như nói chuyện sau giờ học để dễ dàng nhận ra các vấn đề mà họ đang gặp phải, học viên từ đó cũng thoải mái hơn trong việc chia sẻ những khó khăn, thắc mắc khi học.

Đối với trẻ em

  • Luôn tạo ra sự vận động: đừng bao giờ trông đợi việc trẻ ngồi lặng lẽ, chờ đợi giáo viên dạy những phần tiếp theo. Bạn hãy chuẩn bị trước tài liệu, nhiều kế hoạch phòng trừ cho mọi trường hợp có thể xảy ra.
  • Không quá cầu thị về sự chuẩn xác: trẻ không học theo cấu trúc, theo quy tắc ngữ pháp mà học tiếng Anh giống như đang học ngôn ngữ mẹ đẻ (thông qua tương tác và kinh nghiệm). Vì vậy, hãy uốn nắn trẻ một cách tự nhiên, lặp lại các câu đúng nếu trẻ làm sai.
  • Bí quyết nằm ở các hoạt động: hoạt động là điều thực sự có thể kéo trẻ tham gia vào bài học. Bạn có thể bắt đầu bằng một trò chơi như “Simon Say”, tiếp tục buổi học bằng trò chuyền bóng và kết thúc là một trò chơi đố chữ. Các bé sẽ yêu thích việc học hơn rất nhiều.
  • Đưa các bài hát vào giảng dạy: âm nhạc vừa tạo sự thoải mái, thư giãn, vừa giúp học sinh tiếp nhận từ mới tự nhiên và say mê tham gia buổi học.
  • Cách quản lý lớp học hiệu quả: không bao giờ hét lên và to tiếng với trẻ. Sử dụng các tiếng vỗ tay để tạo nhịp học ví dụ như vỗ tay 3 lần để bắt đầu nội dung mới, gõ xuống bàn báo hiệu trẻ bắt đầu đọc bài….

 

Và cũng như để có 1 lộ trình chuẩn phát triển khả năng ngoại ngữ cho bé, Ewise đã thiết kế riêng cho trẻ em một lộ trình chuẩn học tập. Cha/mẹ có thể tham khảo thêm để nâng cao khả năng tiếng Anh cho bé nhé!

Ba mẹ tìm hiểu thêm khóa học Tiếng Anh cho con tại đây.

30 Tháng Sáu, 2021

0 phản hồi về "Tiếng anh người lớn và tiếng anh trẻ em khác nhau như thế nào?"

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Copyright © 2018 – Ewise

Tư Vấn Trực Tuyến